image banner
Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công trên địa bàn thành phố
Lượt xem: 195
Màu chữ

Nhiệm vụ và vai trò của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố là đơn vị hành chính đặc thù, trực thuộc Văn phòng UBND thành phố. Trung tâm có chức năng tổ chức tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho cá nhân, tổ chức. Đồng thời, Trung tâm còn có nhiệm vụ đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin và là đầu mối điều phối các hoạt động tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính trên toàn địa bàn thành phố.

Cơ cấu tổ chức gồm Giám đốc và không quá 02 Phó Giám đốc, cùng công chức, viên chức, nhân viên thuộc quản lý của Trung tâm để thực hiện nhiệm vụ; cán bộ, công chức, viên chức do các cơ quan chuyên môn thành phố, Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, cơ quan trung ương tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương cử đến; nhân sự của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính công ích, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ để thực hiện công việc hỗ trợ theo hợp đồng lao động được ký kết.

Mô hình tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã

 Đáng chú ý, Quy chế cũng đặt nền tảng pháp lý và nguyên tắc vận hành cho Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã – một mô hình mới nhằm cụ thể hóa Nghị định số 118/2025/NĐ-CP. Cụ thể:

- Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trực tiếp chỉ đạo triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại địa phương theo quy định; chịu trách nhiệm trước Hội đồng nhân dân cùng cấp, trước cơ quan hành chính nhà nước cấp trên về kết quả tiến độ, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc thẩm quyền của địa phương; bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ người dân và doanh nghiệp đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm.

Quy chế là cơ sở pháp lý để triển khai việc chuyển đổi các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thành các Chi nhánh trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, bảo đảm tính thống nhất, chuyên nghiệp trong quản lý và điều hành hoạt động hành chính công trên toàn địa bàn thành phố sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính.

Về chế độ phối hợp

Quy chế nhấn mạnh vai trò phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành và cơ quan trung ương ngành dọc đóng trên địa bàn với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố trong việc bố trí công chức, viên chức trực tiếp tham gia giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm. Đồng thời, các đơn vị này có trách nhiệm cập nhật, công khai, chuẩn hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố.

Bảo đảm đồng bộ hệ thống

Sở Khoa học và Công nghệ chịu trách nhiệm xây dựng, quản lý thống nhất Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố; ban hành Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố; tổ chức các biện pháp bảo đảm an toàn thông tin theo quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP và hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ.

Việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công trên địa bàn thành phố là bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện chất lượng phục vụ người dân, tổ chức; đồng thời phù hợp với lộ trình sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính theo chủ trương của Trung ương và thành phố.

Tác giả: Phúc Mãi
Bình luận  
Mã kiểm tra:


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1